Cách học tốt môn vật lý trong trường phổ thông đối với cùng 1 số học viên,

Đối với cùng 1 số học sinh, môn lý rất khó để học tốt. Nhưng đối với tôi, môn lý rất thú vị. Cũng đã đạt được rất nhiều thành tích xuất sắc với môn này như học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khoanh vùng, cấp tổ quốc, tôi muốn chia sẻ với những em học sinh những kinh ngiệm học tập của mình.

==>> Tham khảo trung tâm gia sư giởi môn lý 8 :   gia sư lý lớp 8

Môn vật lý là môn nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong đời sống. nên có thể cần làm rõ hiện tượng là hoàn toàn có thể hiểu và tìm được hướng giải cho bài toán vật lý. Phần còn sót lại là áp dụng công thức đã học cùng với những dữ kiện của đề bài, thêm một chút tính toán; học sinh có thể giải bài toán lý một cách đơn giản. Điều quan trọng là phải làm rõ công thức để không làm sai.

đầu tiên, để rất có thể làm rõ những vấn đề trong môn vật lý, học sinh phải chú ý nghe giảng. những hiện tượng chỉ tuân theo một số nghuyên tắc nhất định,để làm rõ những hiện tượng đó thì học sinh rất có thể hỏi thầy cô bên trên lớp, các bạn xuất sắc về môn này để phân tích và lý giải giúp. học viên rất có thể lên mạng để tìm những Ảnh minh họa, những đoạn Clip mô phỏng các thí nghiệm học trên lớp. bên trên mạng có khá nhiều tư liệu và minh họa dễ dàng nắm bắt. chỉ cần làm rõ hiện tượng là học sinh đã phần nào làm được các câu định hướng.

sau đó là công thức đo lường, môn lý có hai phần: trước tiên là phần triết lý, thứ hai là phần bài tập. Việc nhớ rõ công thức là điều rất quan trọng. Vì nếu học sinh nhớ sai công thức thì kết quả bài làm sẽ sai. lúc học những công thức mới, tôi cũng cảm thấy rất khó nhớ. Nhưng tôi không cố gắng học công thức ngay từ đầu mà lấy bài tập ra làm. trong những khi làm vẫn lấy công thức ra xem. Nhưng rồi làm nhiều bài như vậy, khoảng 10 bài là đã nhớ công thức. như thế vừa làm rõ công thức, vừa biết áp dụng đúngnhớ công thức lâu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh minh họa

Một việc nữa là trong sách giáo khoa, khiến cho dễ nắm bắt, người ta thường đề ra các công thức rút gọn cho các tình huống quan trọng từ một công thức tổng quát. & điều ấy giúp học sinh làm thắc mắc trắc nghiệm nhanh hơn. chính vì thế số lượng công thức mà học sinh phải học là nhiều hơn thế nữa và khó nhớ hơn. điều ấy dễ làm rối học sinh.

Theo tôi thì nên nhớ một công thức gốc, rồi tùy tình huống mà đơn giản công thức lại. Nếu học viên nào hoàn toàn có thể nhớ hết thì rất tốt, nhưng theo tôi con số công thức là nhiều, rất nguy hiểm khi học sinh nhớ không rõ công thức, & việc nhớ một công thức tổng quát sẽ làm học sinh cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơnnhớ lâu dài hơn.nếu làm nhiều học sinh sẽ quen với những trường hợp đặc trưng mà không cần cố nhớ công thức cho các tình huống đặc trưng thuở đầu.

Tôi để ý thấy một số học viên sau khoản thời gian đọc kết thúc đề thì hình dung trong đầu hiện tượng rồi viết công thức đo lường và tính toán ngay. Tôi nghĩ nên vẽ hình minh họa hiện tượng trước rồi hãy đo lường và tính toán. điều ấy giúp học sinh nắm rõ hiện tượng hơn và ít bị rối hay làm sai bài toán.

Với các bài phức hợp thì việc vẽ hình còn quan trọng không chỉ có vậy, nhưng tôi thấy một vài học sinh vẽ hình minh họa rất sơ sài hay vẽ rất nhỏ tuổi. Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ nên vẽ hình lớn một chút, vì kế tiếp ta còn viết hay vẽ thêm nhiều dữ kiện khác. điều đó giúp cho hình minh họa dễ nhìn hơn & rất có thể viết các dữ kiện đề bài cho ngay bên trên hình vẽ. Nó sẽ hỗ trợ việc đo lường đúng đắnnhanh hơn.

Trình tự làm một bài toán vật lý mà tôi đã làm là:

Đọc để hiểu đề muốn tìm các đại lượng nào.

Tóm tắt đề bài: ghi ra các đại lượng cần thiết cho việc tìm và đào bới ra đại lượng mà đề bài nhu yếu.

Đổi đơn vị nếu cần (học sinh thường không chăm chú hay quên làm bước này).

Vẽ hình minh họa (nếu hiện tượng có tương đối nhiều vật tham gia hay có tương đối nhiều trường hợp).

suy xét những công thức nào hoàn toàn có thể dùng để giải.

Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi đổi khác và phối kết hợp những công thức (chưa vội thế số).

Thế số để tìm ra kết quả sau cùng.

để ý đơn vị của kết quả có thích hợp thực ra không.

về sự việc tóm tắt đề bài, tôi thấy một số học viên không làm bước này mà tìm các dữ kiện cần thiết trong đề. điều ấy dễ làm rối học sinh vì trong đề có rất nhiều chữ và các số lượng cần thiết thì không nhiều. Việc tóm tắt sẽ làm học viên biết được đề bài cho các đại lượng nào, đại lượng nào chưa tồn tại để học sinh có hướng giải cho bài toán.

Còn một điều nữa là thông thường tôi thấy học sinh hay than thở về một môn gì đấy mà chúng không giỏi.tại vì không giỏi nên làm thế nào cũng không tốt, không chịu dành thời hạn nhiều hơn thế cho môn đó. học viên thường tập trung cho những môn chúng tốt, dành nhiều thời gian hơn cho các môn đó và ít dành thời hạn cho những môn chúng không tốt. Vậy là môn tốt thì càng tốtmôn không xuất sắc thì càng không giỏi.

Với môn lý cũng thế. Nếu học sinh muốn xuất sắc thì bỏ thời hạn ra làm bài tập, hỏi thầy cô, đồng đội, hay tới trường thêm cũng được. Nhưng điều cần thiết là phải có cách học hợp lí & dành thời hạn đúng mức cho môn đó. Tôi cũng vậy, mỗi lần học ngừng một chương sách mới, tôi cảm thấy rất khó hiểu. Nhưng vì tôi cố gắng dành thời hạn giải bài tập và mua sách xem thêm. & cũng nhờ vậy mà tôi thấy môn lý không thực sự khó như Các bạn tôi than thở. Tôi cũng được dành nhiều thời gian cho môn toán,tác dụng môn toán của tớ cũng tương đối tốt.

đây là một số trong những kinh nghiệm học tập của tôi. Mong có thể giúp phần nào cho các em học viên học xuất sắc hơn trong môn bỗng nhiên nàycác môn khác nữa.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng