“Cháy”, “sự tắc trách trong quản lý”, “vấn đề vệ sinh tại các chung cư” cũng như “ý thức mỗi cá nhân khi sử dụng không gian chung”… là nỗi lo lắng trong lòng những người đang sống ở chung cư. Bên cạnh đó, còn là nỗi băn khoăn, e ngại của những người đang có ý định mua nhà chung cư. Chính vì thế, chủ đầu tư cần phải chọn một đối tác quản lý bất động sản chuyên nghiệp có quy trình quản lý chung cư hiệu quả để đem lại sự an toàn, thoải mái cho những người dân sinh sống
Quản lý chung cư là gì?
Quản lý chung cư là một dịch vụ bao gồm quản lý và vận hành toàn bộ mọi hoạt động trong toà nhà nhằm đảm bảo cho dân cư một môi trường sống lành mạnh, an toàn và thoải mái. Đồng thời khai thác mọi hiệu quả và làm tăng giá trị bất động sản của chung cư.
Quản lý vận hành chung cư bao gồm:
- Quản lý nhân sự: Một chung cư sẽ bao gồm những bộ phận khác nhau để thực hiện vận hành những dịch vụ riêng, công tác của ban quản lý chung cư là cần giám sát mọi hoạt động của từng thành viên trong bộ phận.
- Quản lý khách hàng: Mọi cư dân sống trong chung cư cần phải được chăm sóc và giải quyết những yêu cầu phát sinh trong quá trình sinh sống, ban quản lý vận hành chung cư phải có trách nhiệm mang đến sự hài lòng và đặt lợi ích của toà nhà lên hàng đầu.
- Bảo trì hệ thống kỹ thuật: Đây cũng được coi như một thao tác cực kỳ quan trọng của một ban quản lý chung cư cần phải thực hiện. Những hệ thống kỹ thuật trong chung cư cần phải được đánh giá và bảo trì kỹ lưỡng thường xuyên nhằm đảm bảo sự hoạt động bình thường.
- Quản lý an ninh, bảo vệ toà nhà chung cư: Ban quản lý chung cư cần phải sắp xếp người để trực tiếp điều hành, giám sát, chú ý mọi sự ra vào của mọi người, phối hợp với bộ phận liên quan nếu như có việc khẩn cấp.
- Quản lý dịch vụ vệ sinh chung cư: Một dịch vụ quản lý, vận hành hiệu quả không thể không nói đến chất lượng vệ sinh, quản lý không gian của chung cư. Luôn kiểm tra và đánh giá tình trạng thực tế của không gian trong và bao quanh chung cư để tìm hướng giải quyết đúng đắn.
- Một chung cư sẽ là một cộng đồng với hàng trăm, hàng ngàn cư dân sinh sống. Mỗi cư dân sẽ có những nhu cầu khác nhau, chính vì thế để đáp ứng được tất cả là một điều hầu như không thể. Đôi khi nó được ví von như “làm dâu trăm họ”, để mọi người có thể dễ hình dung hơn những khó khăn đó.
- Chỉ cần một bức xúc nhỏ của cư dân, như bóng điện bị cháy hay đường ống nước bị tắc và nhân viên kỹ thuật chưa kịp thời hỗ trợ, cũng rất dễ trở thành “đốm lửa” làm bùng phát các mâu thuẫn khác, lâu ngày dễ dẫn đến những tranh chấp không đáng có. Chính vì vậy, rất cần có một đơn vị quản lý chuyên nghiệp để vận hành và nâng cao giá trị sống của cư dân cũng như giá trị bất động sản.
Cách nâng cao đội ngũ quản lý vận hành chung cư
- Đẩy mạnh đào tạo, training cho nhân sự về vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng quản lý chung cư
- Thiết lập các lớp học online và offline trao đổi truyền bá kiến thức và kinh nghiệm từ những nhân sự lão làng cho các nhân sự trẻ mới bắt đầu bước vào nghề quản lý vận hành nhà chung cư
- Cung cấp tài liệu, bài giảng liên quan đến kiến thức, kỹ năng quản lý chung cư để đông đảo nhân viên nắm và thực hiện đúng theo định hướng yêu cầu
- Có những buổi trao đổi thảo luận giữa cư dân chung cư và ban quản trị tòa nhà về việc thực hiện những quy định vận hành chung của đội quản lý và cư dân, đảm bảo mọi người hiểu nhau, cùng nhau đóng góp để phát triển
Để có được một môi trường sống lành mạnh, trong sạch và vững mạnh thì không chỉ có đội ngũ quản trị chung cư cần cố gắng hết sức để hoàn thiện mình, luôn học tập và nâng cao kỹ năng quản lý để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của cư dân thì cũng phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cư dân và ban quản lý để việc quản lý chung cư đạt hiệu quả tối ưu nhất