Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ trình bày bảy bước để làm sạch backlink profile của bạn. Hãy đi sâu vào ngay!
Nhiều tháng trước, việc xây dựng các backlink cho blog của bạn khá dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là gửi bài viết, gửi thư mục, viết blog cho khách với các liên kết anchor text được tối ưu hóa, blog comment và thì đấy!
Bạn có thể làm điều này trong vài tháng và nhanh chóng nhận được thứ hạng cần thiết. Tôi đang nói về vài năm trước đây. Bây giờ, nếu bạn cố gắng làm những điều đó, nó sẽ không hiệu quả, hoặc tệ nhất, nó có thể khiến bạn bị Google tát.
Viết guest blogging có lẽ vẫn là một trong những cách hợp pháp nhất để xây dựng các backlink, nhưng tôi thậm chí còn nghi ngờ về điều đó.
Mọi thứ chắc chắn đã khác rất nhiều. Bối cảnh SEO đã thay đổi rất nhiều chỉ trong bảy hoặc tám năm qua. Ngày nay, tất cả là về việc xây dựng các backlink ‘tự nhiên’. ‘
Tôi sẽ không đi sâu vào sự phức tạp của các backlink chất lượng tự nhiên hay không trong bài đăng này vì bên Hmgsearch đã có một bài viết chi tiết về chủ đề này, bạn có thể đọc ở đây .
Hồ sơ backlink của bạn trông có vẻ kinh khủng một cách kỳ quái phải không?
Nếu gần đây bạn đã phát hiện ra rằng backlink profile của bạn ít được mong muốn, có lẽ bạn đã là nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực; bài đăng này sẽ hướng dẫn bạn một loạt các bước bạn cần thực hiện để dọn dẹp nó.
Tôi không thường xuyên nhìn vào hồ sơ backlinks của mình. Trên thực tế, cho đến khoảng vài tuần trước, tôi đã không nhìn nó trong hơn năm năm. Tôi phát hiện ra rằng tôi đã tích lũy một lượng lớn các backlink điên rồ và không tự nhiên trong sáu tháng qua.
Tôi có thể là nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực gần đây không? Hoàn toàn có thể. Hãy nhìn xem, nếu một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn không thích những gì bạn đang làm, họ gần như sẽ làm mọi cách để loại bạn khỏi phương trình. Đáng buồn thay, những loại người này không có gì tốt hơn để làm với thời gian của họ.
Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng trong những ngày này. Mặc dù các cuộc tấn công SEO tiêu cực vẫn còn là một vấn đề thực sự, nhưng Google khá thông minh trong việc phát hiện những điều này. Ngay cả những website và blog thành công nhất cũng sẽ có một mức độ nhất định của các backlink spam chỉ theo cách của họ.
Tất cả những gì đã nói, nếu bạn vẫn lo lắng rằng các backlink xảo quyệt và mờ ám, blog của bạn sẽ phần nào ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trong tương lai. Hoặc nếu bạn lo lắng về việc nhận hình phạt từ Google , thì đây là những gì bạn có thể làm
7 bước để làm sạch các backlink của bạn!
# 1. Phân tích backlink profile của bạn
Được rồi, trước khi bắt đầu dọn dẹp backlink profile của mình, trước tiên bạn cần tìm ra những gì nên xóa và những gì không nên. Bắt đầu bằng cách phân tích các liên kết của bạn và công cụ tốt nhất để làm điều này là ether –
- SEMrush (Khá đắt!)
- MonitorBacklinks (Khuyến nghị)
Trong hướng dẫn này, tôi sẽ sử dụng MonitorBacklinks, nhưng tôi cũng sẽ chỉ cho bạn một cách ngắn gọn cách sử dụng SEMrush để phân tích các backlink.
Đăng nhập vào tài khoản SEMrush của bạn hoặc đăng ký dùng thử miễn phí về dùng . Bạn có thể sử dụng bản dùng thử miễn phí để xem qua backlink profile của mình. Trong bảng điều khiển SEMrush của bạn, từ trong SEO, hãy chuyển đến Kiểm tra liên kết và chạy domain của bạn thông qua. Sau đó, chuyển đến tab Kiểm tra để phân tích các backlink của bạn.
- Tiết kiệm
Từ tab Kiểm tra , bạn có thể xem qua từng liên kết của mình và nếu cần, hãy thêm chúng vào tệp từ chối của bạn .
- Tiết kiệm
Khi bạn đã thêm tất cả các liên kết bạn muốn vào tệp từ chối, bạn có thể chuyển đến tab Từ chối và xem xét cẩn thận từng liên kết. Bạn cũng có thể nhập các liên kết mà bạn muốn từ chối vào SEMrush. Có lẽ bạn có một danh sách được lấy từ Google Webmaster hoặc công cụ quản lý liên kết khác.
Khi bạn đã sẵn sàng xuất, hãy nhấn vào nút Xuất sang TXT để tạo tệp mà bạn có thể tải lên Google.
- Tiết kiệm
Như tôi đã nói, tôi sẽ không đi sâu chi tiết về việc sử dụng SEMrush để phân tích các backlink. Tôi sẽ có một bài hướng dẫn chi tiết hơn sử dụng công cụ tạo backlink của SEMrush ngay sau đây.
Bây giờ chúng ta hãy làm điều tương tự, chuyên sâu hơn, bằng cách sử dụng MonitorBacklinks.
Nếu bạn chưa có tài khoản MonitorBacklinks, bạn có thể tạo một tài khoản tại đây và sử dụng thời gian dùng thử miễn phí 14 ngày để theo dõi các backlink của mình. Bạn có thể cần đăng ký một tài khoản trả phí để truy cập tất cả các tính năng chính. Giá bắt đầu từ khoảng $ 20.
Được rồi, từ trang tổng quan của bạn, hãy điều hướng đến các miền và thêm domain của bạn.
- Tiết kiệm
Bạn có thể kết nối website của mình theo cách thủ công hoặc thông qua Google Analytics. Tôi khuyên bạn nên kết nối qua GA để truy cập thông tin chi tiết và dữ liệu bổ sung.
- Tiết kiệm
- Tiết kiệm
Khi bạn đã kết nối, hãy thêm một vài từ khóa tùy chọn mà bạn muốn theo dõi. Nhấn kết thúc và ứng dụng sẽ bắt đầu thu thập các backlink và dữ liệu xếp hạng. Quá trình này mất một chút thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn và ngồi chặt chẽ.
Khi quá trình thu thập thông tin website đã hoàn tất, bạn sẽ có thể bắt đầu phân tích các backlink của mình. Trong menu thanh bên , điều hướng và nhấp vào ‘ các liên kết của bạn. ‘
- Tiết kiệm
Tại đây bạn sẽ có thể xem và phân tích mọi backlink bạn có đến website hoặc blog của mình. Nếu bạn chưa quen với MonitorBacklinks , hãy dành chút thời gian để tìm vị trí của tất cả các tính năng và chúng được sử dụng để làm gì.
Bạn có thể xem –
- Tất cả các liên kết
- Các liên kết mà Google xem xét
- Các liên kết mà Google bỏ qua
- Liên kết có và không có cảnh báo
- Liên kết bị mất
Bạn không cần mất quá nhiều thời gian để xem các liên kết mà Google bỏ qua, nhưng bạn muốn chú ý đến các liên kết mà Google xem xét và các liên kết có cảnh báo.
# 2. Lập danh sách các backlink spam của bạn
Ngay lúc đó, bây giờ bạn đã hoàn thành công việc của mình. Bắt đầu xem qua từng liên kết trong hồ sơ backlink của bạn và quyết định cái nào nên ở lại và đi.
Điều tuyệt vời khi sử dụng MonitorBacklinks là khả năng đánh dấu các liên kết là Tốt, Xấu hoặc Đang chờ xử lý nếu bạn không chắc chắn. Có lẽ đó là một backlink một website hoặc blog mới chưa đạt được sức hút. Chúng có thể được đánh dấu là đang chờ xử lý ngay bây giờ.
- Tiết kiệm
Trước khi bạn đánh dấu bất kỳ liên kết nào là tốt hay xấu, hãy xem thông tin hồ sơ được cung cấp cho mỗi liên kết. Dưới đây là một số điều bạn có thể đánh giá trong Monitor Backlinks –
- Trạng thái liên kết (nofollow, follow, indexed, noindex, v.v.)
- Trust flow
- liện kết ngoại
- Cấp miền và hơn thế nữa
Thông thường, nếu bạn truy cập vào liên kết, bạn sẽ xác định được đó là liên kết hữu ích hay backlink một trang hoặc domain chất lượng thấp.
Đôi khi bạn sẽ nhận được các liên kết chuyển hướng đến liên kết các trang trại, website khiêu dâm, website cờ bạc và các website không liên quan khác. Bạn không cần phải đánh giá hồ sơ của những liên kết này để xác định xem nó có phải là spam hay không, nó là spam và đó là tất cả những gì có thể nói, vì vậy chúng có thể được thêm vào danh sách các từ chối liên kết của bạn. Xem hình ảnh bên dưới.
- Tiết kiệm
Mất bao lâu để phân tích link profile của bạn?
Vâng, điều đó phụ thuộc vào số lượng liên kết bạn có. Tôi đã xem qua 3.500 liên kết chỉ trong vòng chưa đầy một tuần . Nhưng dù sao thì tôi cũng viết blog toàn thời gian. Tất nhiên, nếu bạn có nhiều hơn số tiền này, bạn sẽ phải làm việc lâu dài.
Vâng, đó là một trong những điều tẻ nhạt nhất mà bạn sẽ làm cho website của mình, nhưng nó sẽ đáng giá.
# 3. Liên hệ với chủ sở hữu website và yêu cầu xóa liên kết
Đối với bất kỳ liên kết nào bạn đã thêm vào danh sách xấu của mình, bạn nên cố gắng liên hệ với chủ sở hữu website và yêu cầu xóa liên kết.
Làm thế nào hiệu quả là điều này?
Vâng, từ kinh nghiệm của tôi, không phải lắm. Vấn đề là bạn sẽ gặp nhiều website spam không có chi tiết liên hệ. Hoặc, bạn có thể liên hệ với chủ sở hữu website và không nhận được phản hồi.
Đôi khi, các website có thẩm quyền nhất mà tôi có backlink đã bị gắn cờ với ‘phát hiện tín hiệu chất lượng thấp’. Khó hiểu hay sao, phải không?
Tất cả những gì tôi có thể nói là bạn sử dụng ý thức chung của mình và nếu bạn tin rằng một website có chất lượng cao và chủ sở hữu website có ý định tốt, hãy để nguyên liên kết đó và đánh dấu nó là Tốt. Nếu một website có vẻ mờ ám, hãy thêm nó vào danh sách từ chối của bạn.
#4. Tạo danh sách từ chối liên kết
Phần tiếp theo là phần dễ. Khi bạn đã thêm tất cả các liên kết vào danh sách từ chối của mình trong MonitorBacklinks hoặc SEMrush , bạn có thể xuất toàn bộ danh sách được định dạng CSV.
- Tiết kiệm
Tôi nên đề cập rằng bạn có thể gửi danh sách từ chối liên kết của mình trực tiếp thông qua bảng điều khiển MonitorBacklinks của bạn. Tuy nhiên, tôi thực sự khuyên bạn nên xuất và lưu một bản sao trên máy tính cục bộ của mình.
Sau đó, bạn có thể xem qua lần cuối trước khi gửi. Đây là một bước quan trọng. Bạn không nên chỉ từ chối các liên kết mà không tìm hiểu kỹ từng liên kết.
Tôi thích sử dụng một ứng dụng có tên là Atom để truy cập các liên kết bị từ chối của mình theo cách thủ công. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào bạn muốn. Tôi sử dụng Atom vì tôi thích các tính năng tích hợp sẵn tìm và thay thế.
- Tiết kiệm
Bạn có thể thêm một lưu ý nhỏ ở đầu danh sách về các liên kết mà bạn từ chối. Sử dụng biểu tượng thẻ bắt đầu bằng # trước khi thêm ghi chú của bạn. Đảm bảo rằng miền tiền tố : được thêm vào trước bất kỳ URL nào bạn muốn từ chối. Nếu bạn chỉ từ chối một URL, thì hãy bắt đầu bằng https: // … Đây là một ví dụ –
# This is my list of disavowed links
domain:link1
domain:link2
# Disavowed URL
# 5. Gửi tệp từ chối cho Google
Cảnh báo : Công cụ từ chối là một tính năng nâng cao và nên được sử dụng một cách thận trọng tuyệt đối. Google nhấn mạnh rằng nếu lạm dụng, hiệu suất website của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google có thể bị ảnh hưởng.
Trước khi bạn gửi tệp của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã lưu nó dưới dạng tệp .txt . Nếu tệp của bạn không kết thúc bằng phần mở rộng này, hãy đổi tên tệp và đặt .txt ở cuối.
Để gửi tệp từ chối của bạn cho Google, hãy đảm bảo rằng bạn đã đăng nhập vào tài khoản Quản trị website của Google. Sau đó, truy cập liên kết nằm bên dưới –
- Tiết kiệm
Chọn website bạn muốn từ chối từ menu thả xuống. Trên trang tiếp theo, đọc thông báo tính năng nâng cao và nhấp vào Từ chối liên kết.
- Tiết kiệm
Chọn tệp bạn muốn gửi. Một lần nữa, hãy đảm bảo rằng đó là tệp có đuôi .txt , sau đó nhấp vào Gửi. Xác nhận , và sau đó bạn đã hoàn tất!
OK, bạn đã yêu cầu Google bỏ qua tất cả các liên kết spam và mờ ám đó khi thu thập thông tin và xếp hạng website và các trang của bạn trong công cụ tìm kiếm. Bạn vẫn nên lưu một bản sao của tệp từ chối trên máy tính cục bộ của mình cho tương lai . Tôi sẽ giải thích lý do tại sao tiếp theo.
# 6. Tiếp tục theo dõi các backlink và thứ hạng của bạn thường xuyên
Việc dọn dẹp backlink profile của bạn không chỉ đơn thuần là từ chối một số liên kết. Để duy trì một hồ sơ backlink lành mạnh, bạn phải tiếp tục theo dõi nó thường xuyên.
Đừng quên, bạn cũng cần theo dõi thứ hạng và lượng truy cập của mình . Sẽ mất một thời gian trước khi bạn có thể nhìn thấy kết quả. Một số chủ sở hữu website báo cáo rằng họ đã thấy kết quả trong vòng vài ngày, trong khi những người khác vài tuần trở lên. Hãy kiên nhẫn.
Quay lại kết quả, traffic và thứ hạng của bạn có thể cải thiện hoặc chúng có thể giảm xuống! Đừng hoảng sợ nếu chúng rơi. Trước đây, tôi đã nhận thấy sự sụt giảm traffic và giảm thứ hạng sau khi từ chối các liên kết spam.
Có, một số liên kết spam cũng có thể mang nguồn liên kết tốt; nó chỉ là cách nó là. Và việc từ chối họ có thể làm ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn . Nhưng, hãy nhớ rằng chúng là những liên kết spam. Tốt hơn hết bạn nên để họ bị từ chối và tiếp tục tạo nội dung tuyệt vời thu hút các backlink tự nhiên.
Hãy xem bài viết sau về chủ đề này!
- Thứ hạng giảm sau khi từ chối liên kết?
Vì vậy, quay lại bài đăng này – Thêm kiểm tra các backlink vào lịch trình hàng tuần của bạn. Một trong những tính năng trong MonitorBacklinks là ‘Thay đổi liên kết.’ Bạn có thể xem tất cả các liên kết mới nhất được tìm thấy gần đây trỏ đến blog hoặc website của bạn. Sau đó, bạn có thể quyết định xem có nên thêm bất kỳ liên kết spam mới nào vào tệp từ chối mà bạn đã lưu trên máy tính cục bộ của mình hay không.
Khi tôi cần thêm các liên kết mới vào tệp từ chối của mình, tôi thêm một ghi chú nhỏ ở dưới cùng với tháng hoặc ngày. Đây là một ví dụ –
# November Links
domain:link1
domain:link2
# October Links
domain:link1
domain:link2
Bằng cách này, tôi có thể cập nhật tệp từ chối mà tôi gửi cho Google hàng quý. Bạn có thể thấy việc gửi tệp từ chối ba tháng một lần là quá nhiều, vì vậy hãy làm nó sáu tháng một lần nếu bạn cần.
# 7. Xây dựng nhiều backlink tự nhiên hơn
Cũng như theo dõi các backlink và thứ hạng của bạn thường xuyên, sẽ rất hữu ích nếu bạn thực hiện mọi nỗ lực để tiếp tục xây dựng các backlink tự nhiên.
Giờ đây, việc xây dựng các backlink tự nhiên không cần thiết phải theo đuổi chúng. Chỉ cần tạo nội dung tốt nhất có thể có thể giúp bạn có được các backlink một cách tự nhiên, như tôi đã đề cập.
Trong khi tôi đang xem xét hồ sơ backlink của riêng mình, tôi đã tìm thấy một lượng lớn các website có uy tín đã giới thiệu một trong những bài viết của tôi với một backlink đẹp. Điều này thật tuyệt và đó cũng là những gì bạn muốn cho website hoặc blog của mình. Tạo nội dung yêu cầu được backlink.
Nếu bạn muốn có được backlink tự nhiên và chất lượng, tôi khuyên bạn nên mua backlink tại Hmgsearch. Đây là một nhà cung cấp dịch vụ backlink chuyên nghiệp và uy tín. Hầu như dự án nào cũng tôi cũng mua backlink bên đó và tôi rất hài lòng.
Kết thúc
Ngay sau đó, chúng ta đã đến phần cuối của bài đăng này. Đây là hy vọng rằng bạn thấy nó siêu hữu ích, tháo vát và có giá trị. Tôi hy vọng bạn tìm thấy thành công trong việc dọn dẹp hồ sơ backlink của mình và nếu bạn là nạn nhân của SEO tiêu cực và mất thứ hạng cũng như Organic traffic, tôi hy vọng bạn sẽ sớm lấy lại được một số thứ đó.MonitorBacklinks và SEMrush chỉ là một vài trong số rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để phân tích các backlink của mình.